Images

TRẢI NGHIỆM 10 NGÀY VỚI KHÓA THIỀN VIPASSANA



Tôi rất vui và vô cùng hạnh phúc khi nhận được mail tham dự khóa thiền 10 ngày vipassana, bởi vì để tham dự được khóa thiền này phải chờ đợi rất là lâu, chưa có khóa thiền nào mà tôi muốn tham gia đến vậy, một khóa thiền vô cùng tuyệt vời, điều tuyệt vời nhất là khóa thiền này không liên quan đến tôn giáo nào và 10 ngày cắt đứt mọi liên hệ với bên ngoài, không sử dụng điện thoại thậm chí không được nói chuyện bất kỳ ai và nghe những bài pháp thoại rất sâu sắc và từ câu chữ vô cùng thấm.






Tôi là người cũng rất thích thiền thích cảm giác bình yên sống cuộc đời thật ý nghĩa, nên mình có duyên được học khóa thiền này bằng mọi giá phải gát tất cả những công việc hiện tại để tham gia khóa thiền 10 ngày tuyệt vời này cùng với hơn 100 thiền sinh khác.

Đây cũng là cơ hội để tôi tịnh tâm, nghĩ ngơi, tìm lại chính mình và thanh lọc tâm, giữ cho tâm quân bình, cảm giác bình yên sau những năm tháng bận rộn với công việc với cuộc sống. Khóa thiền 10 ngày với những qui định rất là nghiêm túc, giữ im lặng không nói chuyện với bất kỳ ai, và cũng phải giữ giới, ăn chay và dạy rất sớm 4 giờ  30 phút sáng phải dạy rồi, và người thầy dạy tôi là một vị thiền sư người ấn độ, ông không phải là người xuất gia, thầy tu gì cả ông  vẫn có gia đình của mình.




Ngày thứ nhất : Tôi học được rằng ngồi thiền cũng không dễ nhưng cũng không khó và thiền mọi lúc mọi nơi, thiền khi ăn, khi đi đứng, khi làm việc khi chạy xe ...vvv Ngày đâu tiên thiền sư không dạy gì nhiều chỉ cho ngồi thiền và quang sát hơi thở khi hít vào và thở ra.

Ngày Thứ Hai:  Tôi bắt đầu đâu chân mỏi lưng vì ngồi trong thời gian dài chưa quên nhưng cũng phải cố gắng vượt qua và quên đi cảm giá đâu chân ấy. Tối tôi nghe bài pháp thoại và giải thích về phương pháp thiền vipassana và con đường giải thoát của đức phật.


Ngày Thứ Ba: Chân tôi vô cùng đâu và mỏi, thay đổi tư thế ngồi liên tục nhưng cũng phải quang sát hơi thở tại nhân trung, cảm nhận được hơi thở ra vào và ngày thứ 3 thật kỳ diệu đối với tôi. Tôi cảm giác như mình đã định được, cảm nhận nguồn năng lượng chảy từ trên đầu xuống khắp toàn thân, cơ thể rất là dễ chịu nhưng rất là ngắn ngũi.



Ngày thứ tư: Thiền sư bảo với cả lớp thiền sinh, là hôm nay mới bắt đâu thiền vipassana, hãy quan sát cái đâu, đối diện với nó và bắt đầu quan sát từ trên đầu xuống dưới chân, đều này tôi chưa từng được học ở đâu.

Ngày thứ năm: Tôi đã bắt đầu ngộ ra rất nhiều đều về cuộc sống này, những nổi đâu những thứ mà trước giờ tôi không thể lý giải được tại sao, những thói quen mà mình không thể từ bỏ được và cả cách mình đối xử với mọi người tại sao lại khác nhau...vvv.



Ngày thứ sáu: tôi có những điều thắc mắc cũng như làm sao để tĩnh tâm, giữ cho tâm quân bình, không suy nghĩ lung tung, và phải chăn phiền nào đến từ đó.

Ngày Thứ bảy: Chúng ta luôn phát triển những phẩm hạnh, đức hạnh, lòng biết ơn, tình yêu thương đối với vạn vật sinh linh, tất cả muôn loài và hạy luôn phát tâm từ bi cầu nguyện đến tất cả luôn hạnh phúc thật sự luôn hòa hợp thật sự, an vui thật sự.

Ngày Thứ tám: Trong những bài pháp thoại có những ví dụ, câu chuyện làm tôi không thể nào quên, nó rất đúng và nói lên tất cả những gì đang diễn ra với cuộc đời của mình, từ đó mình biết lý do tại sao điều này lại sảy ra với mình, tai sao mình ghét người này, hay không có thiện cảm với người kia, tất cả là do mình tưởng tượng, tạc tượng

Ngày Thứ chín: Có những cảm giác nóng lạnh, mỏi mệt, đâu, nhức đặc biệt cảm nhận được nguồn năng lượng chảy trong cơ thể mình thật là kỳ diệu nhưng thiền sư bảo rằng đừng để những cảm giác đó làm chủ tâm ta, ta chỉ quan sát và đừng phản ứng với chúng, không được ghét bỏ hay thích thú những cảm giác ấy, tất cả chỉ sinh và diệt, chúng sinh ra rồi tự diệt đi.

Ngày thứ mười: Ngày cuối cùng thật là tuyệt, chúng tôi được trò chuyện với nhau chia sẽ với nhau những trải nghiệm khi ngồi thiền, sau 10 ngày không nói gì với ai, giờ được nói thật nhiều thật vui ai cũng cảm nhận được sự bình an, thấu hiểu hơn chính mình, và có những thay đổi tích cực hiểu sâu sắc những vấn đề hơn.

Vậy là khóa thiền cũng kết thúc tôi nhận được rất nhiều giá trị tích cực từ khóa thiền, được cung cấp những tài liệu về khóa thiền, về phật giáo nguyên thủy, có thêm những sư huynh sư đệ cùng chung trên con đường thiền quán tại nhà. Và phải duy trì học hỏi thêm về phương pháp thiền tuyệt vời này, giúp cho những người xung quanh mình đủ duyên đến với khóa thiền vipassana.









0 nhận xét: